Gentle Dew Drop

സെപ്റ്റംബർ 21, 2019

വിശ്വാസത്തിലെ കുറുക്കുവഴികൾ

കുറുക്കുവഴികളും എളുപ്പമാർഗ്ഗങ്ങളും വിശ്വാസത്തിൽ ഇടംപിടിക്കുമ്പോൾ ശ്രദ്ധിക്കപ്പെടേണ്ടതായ ചിലതൊക്കെയുണ്ട്. ഇന്നത്തെ കാലത്തെ മതാത്മകതയെ നാല് വിഭാഗങ്ങളായി കാണാനാകും: institutional, alternative, distanced, and secular. മേല്പറഞ്ഞ രീതികൾ alternative വിഭാഗത്തിൽ പെടുത്താവുന്നതാണ്. അതിനുള്ളിൽ മതസംവിധാനവും വിശ്വാസികളും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം supplier-consumer പോലെയാണെന്ന് നിരീക്ഷിക്കപ്പെടുന്നു. പെട്ടെന്നുള്ള പരിഹാരം, എളുപ്പവഴി, പുതുമയുള്ള അനുഭൂതികൾ ഇവയൊക്കെയാണ് consumers' demands.

Consumers ന്റെ രുചിക്കനുസൃതം മരിയഭക്തി, മറ്റു ഭക്തിക്രിയകൾ, വൈകാരികത മുതലായവ ഉൾപ്പെടുത്താൻ ഒരു ബുദ്ധിമുട്ടും അവർക്കില്ല. suppliers അത് നല്ല പോലെ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നു. Demand ഇല്ലെങ്കിൽ need awareness ഉണ്ടാക്കിയെടുക്കുന്നു. consumer മറ്റെന്തിനെയെങ്കിലും ആശ്രയിക്കുന്നെങ്കിൽ അവയുടെ പ്രാധാന്യത്തെ തീർത്തും അവഗണിക്കുവാനുള്ള ആഹ്വാനം ആത്‌മീയഭാഷയിൽ നൽകപ്പെടും ചെയ്യും. പ്രാബല്യത്തിലുള്ള ശൈലികളെയും, പ്രസിദ്ധരായ ആത്മീയ നേതാക്കളുടെ സമീപനങ്ങളേയും ഈ പറഞ്ഞവയുമായി ഒത്തുനോക്കിയാൽ ഇവയെ തിരിച്ചറിയാവുന്നതേയുള്ളു.

Consumers ആയി സമീപിക്കുന്ന വിശ്വാസികൾ പങ്കെടുക്കുന്നവരാണ്, അംഗങ്ങളല്ല (they are participants, not members). താരപരിവേഷം നേടിയെടുക്കുന്ന ഇവർ അവർക്കുചുറ്റും ചെറുതും വലുതുമായ ആരാധകവൃന്ദത്തെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കാറുമുണ്ട്. അത്തരം വലയത്തിലായവർ ഒരു പ്രത്യേക supplier ഇൽ നിന്ന് മാത്രമുള്ള പുസ്തകങ്ങൾ, ആത്മീയ ഉത്പന്നങ്ങൾ, കോഴ്‌സുകൾ മുതലായവ വിശ്വസ്തതയോടെ സ്വീകരിക്കുമ്പോൾ, window shopping ശൈലിയിലുള്ളവർ പല സ്ഥലങ്ങളും ഉത്പന്നങ്ങളും സ്വീകരിക്കുകയും ഒരു മിശ്രിതരൂപം വ്യക്തിപരമായ രീതിയിൽ പാലിച്ചു പോരുന്നു.
_________________________
Ref: Jorg Stolz, et al. (Un)Believing in Modern Society: Religion, Spirituality, and Religious-Secular Competition. London:Routledge, 2016.

അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:

ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ